Slide

เปลี่ยนความล้มเหลวเป็นโอกาสของการเติบโตในการทำงาน

ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลาในปัจจุบัน
ความสามารถในการฟื้นตัวจากความล้มเหลวและปรับตัวให้เข้ากับความท้าทายใหม่ ๆ
มีความสำคัญมากกว่าที่เคย ทักษะการฟื้นตัว (Resilience) เป็นอาวุธลับที่สามารถ
ช่วยให้บุคคลไม่เพียงแต่อยู่รอด แต่ยังประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานอีกด้วย บทความนี้จะทำให้คุณเห็นความสำคัญของทักษะการฟื้นตัวในโลกการทำงาน และทำไมทักษะเหล่านี้จึงจำเป็นต่อความสำเร็จทั้งในการใช้ชีวิตและการทำงานของทุกคน

ทักษะการฟื้นตัว (Resilience) คืออะไร ?
ทักษะการฟื้นตัวสามารถนิยามได้ว่าเป็นความสามารถในการทนต่อความยากลำบาก ฟื้นตัวจากความล้มเหลว และปรับตัวเมื่อเผชิญกับความท้าทายและการเปลี่ยนแปลง เป็นคุณลักษณะที่ช่วยให้คุณมีความแข็งแกร่งทั้งทางอารมณ์และจิตใจเมื่อเผชิญกับอุปสรรค และมองว่าความยากลำบากเป็นโอกาสในการเติบโตและการพัฒนาตัวเอง

ความสำคัญของทักษะการฟื้นตัวในชีวิตการทำงาน

การรับมือกับความเครียด
ความเครียดจากการทำงาน
เป็นปัญหาทั่วไปในโลกแห่งการแข่งขันและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
ทักษะการฟื้นตัวช่วยให้แต่ละคนสามารถจัดการกับความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เมื่อผู้คนปรับตัวเข้ากับวามเครียดได้ พวกเขาก็จะมีอาการเหนื่อยล้า วิตกกังวล และซึมเศร้าน้อยลง พนักงานที่มีทักษะในการฟื้นตัวจะสามารถรักษาความเป็นอยู่และประสิทธิภาพการทำงานของตนได้แม้ในสถานการณ์ที่มีแรงกดดันสูง

การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
ทักษะการฟื้นตัวจะช่วยให้คุณมีทักษะในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจได้ดีขึ้น เมื่อเผชิญกับความท้าทาย พนักงานที่มีทักษะการฟื้นตัวจะยังคงมีสติและสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างชัดเจนและตรงประเด็น สามารถค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อผลการปฏิบัติงานของตนเองเท่านั้น แต่ยังมี
ส่วนช่วยในความสำเร็จของทั้งองค์กรอีกด้วย

การสร้างความสัมพันธ์
บุคคลที่มีทักษะการฟื้นตัวมักจะ
มีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ที่แข็งแกร่งมากขึ้น พวกเขาสื่อสารได้ดีขึ้น เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และให้การสนับสนุนในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทักษะเหล่านี้จำเป็นสำหรับการสร้างสภาพแวดล้อม
การทำงานเชิงบวกและส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกในทีม

การพัฒนาทักษะการฟื้นตัว
โชคดีที่ทักษะการฟื้นตัวไม่ใช่คุณลักษณะโดยธรรมชาติ แต่เป็นทักษะที่สามารถพัฒนาและฝึกฝน
ได้ตลอดเวลา ต่อไปนี้จะเป็นตัวอย่างกลยุทธ์ส่วนหนึ่งในการเพิ่มทักษะการฟื้นตัวในการทำงาน

การตระหนักรู้ในตนเอง

การพัฒนาทักษะการฟื้นตัวเริ่มต้นด้วยการตระหนักรู้ในตนเอง การทำความเข้าใจปฏิกิริยาทางอารมณ์ สิ่งกระตุ้น และวิธีตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ท้าทายถือเป็นก้าวแรก เมื่อคุณตระหนักถึงการตอบสนองทางอารมณ์ของคุณมากขึ้น คุณจะสามารถเริ่มระบุส่วนที่คุณอาจต้องสร้างทักษะการฟื้นตัวได้ ตัวอย่างเช่น หากคุณมีแนวโน้มที่จะมีความเครียดสูงในบางสถานการณ์ การตระหนักถึงสิ่งนี้จะช่วยให้คุณใช้กลยุทธ์ในการจัดการกับความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะการแก้ปัญหา

ทักษะการฟื้นตัวมีความใกล้เคียงและสอดคล้องกับทักษะการแก้ปัญหา เมื่อคุณเผชิญกับความยากลำบาก การมีทักษะการแก้ปัญหาที่แข็งแกร่งจะช่วยให้คุณค้นพบแนวทางแก้ไขที่มีประสิทธิภาพสำหรับ
ความท้าทายต่างๆ ทักษะนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณเอาชนะอุปสรรคเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจใน
ความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากอีกด้วย คุณสามารถพัฒนาทักษะนี้ผ่านการฝึกฝนประสบการณ์ และการเรียนรู้จากความสำเร็จและความล้มเหลวในอดีตของคุณ

การสนับสนุนทางสังคม

การสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งของเพื่อนร่วมงาน พี่เลี้ยง เพื่อน และครอบครัวที่พวกเขาเหล่านั้นสามารถให้คำแนะนำและการสนับสนุนในช่วงเวลาที่ยากลำบากได้ ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทักษะการฟื้นตัว ความสามารถในการพึ่งพาผู้อื่นเมื่อเผชิญกับความยากลำบากเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างและรักษา
ทักษะการฟื้นตัว การสนับสนุนเหล่านี้สามารถเสนอมุมมอง คำแนะนำ และการสนับสนุนทางอารมณ์ที่
แตกต่างกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้คุณมีความสามารถในการฟื้นตัวจากความล้มเหลวและรับมือกับความเครียดได้

  ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและมีความต้องการสูงในปัจจุบัน ทักษะการฟื้นตัวเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นกุญแจสำคัญที่ไม่เพียงแต่จะทำให้อยู่รอดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ก้าวหน้าในโลกที่มีแต่มืออาชีพอีกด้วย การพัฒนาทักษะ
การฟื้นตัวช่วยให้คุณสามารถรับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น สามารถปรับตัวเข้ากับ
การเปลี่ยนแปลงและตัดสินใจได้ดี รวมถึงจะช่วยคุณในการสร้างความสัมพันธ์ และทำให้คุณประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ลองลงทุนในทักษะการฟื้นตัวของคุณ
แล้วคุณจะพบว่าตัวเองมีความพร้อมมากขึ้นที่จะเผชิญกับความท้าทายในชีวิตการทำงาน แข็งแกร่งขึ้นและยังประสบความสำเร็จมากขึ้นในระยะยาวอีกด้วย

ติดต่อเพื่อสมัครเรียนคอร์สทักษะการฟื้นตัว (Resilience Skill)
ได้ที่ Mail : [email protected]/Tel : 02-1806115

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า